Hạ Tầng Giao Thông Thị Xã Phú Mỹ Với Kết Nối Đồng Bộ Hiện Đại
Hạ Tầng Giao Thông Thị Xã Phú Mỹ Với Kết Nối Đồng Bộ Hiện Đại, trong 5 năm qua, hệ thống giao thông từng bước được tỉnh đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ, hiện đại. Đặc biệt, các tuyến giao thông quan trọng kết nối hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải với Quốc lộ 51 đã được triển khai đầu tư, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội.
Hạ Tầng Giao Thông Thị Xã Phú Mỹ Với Kết Nối Đồng Bộ Hiện Đại. Những ngày này, tuyến đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải (CM-TV) đang gấp rút thi công hạng mục xây lắp mặt đường, hạ tầng kỹ thuật ở đoạn 8, đây là đoạn cuối cùng trên tuyến, dự kiến sẽ hoàn thành thông suốt toàn tuyến trong tháng 10/2020. Dự án đi vào hoạt động sẽ trở thành tuyến đường khai thác hệ thống cảng biển và các KCN dọc sông CM-TV. Cùng với tuyến đường cao tốc liên vùng phía Nam, đường liên cảng sẽ giảm tải cho Quốc lộ 51 tạo nên trục đường liên thông nối hệ thống cảng biển nhóm 5.
Ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý Dự án giao thông khu vực CM-TV cho biết: Dự án đường liên cảng CM-TV là một trong những tuyến đường đối ngoại quan trọng nhằm thực hiện nhiệm vụ liên kết vùng và có vai trò không thể thay thế trên bước đường thực hiện mục tiêu phát triển cảng biển khu vực CM-TV.
Dự án khởi công năm 2009, có chiều dài 21,3km. Điểm đầu tuyến giáp Cảng tổng hợp container Cái Mép hạ (TX. Phú Mỹ), điểm cuối tại cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Dự án có tổng mức đầu tư 2.838 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, xây dựng 4 làn xe, mặt đường rộng 24m, vận tốc thiết kế 70 km/giờ.
Về giao thông đối nội, một dự án đang trong giai đoạn hoàn thành là đường Phước Hòa – Cái Mép, là một trong những dự án giao thông quan trọng kết nối nội vùng phục vụ hành lang kinh tế Phú Mỹ – Cái Mép – Long Sơn – Vũng Tàu, kết nối Quốc lộ 51 với đường liên cảng, được thiết kế 6 làn xe. Trên tuyến đường này có cầu Mỏ Nhát bắc qua sông Mỏ Nhát chỉ còn 1 nhịp nữa là thông cầu. Ông Nguyễn Ngọc Trường, chỉ huy trưởng công trình cầu Mỏ Nhát, đại diện Liên danh Công ty CP Cầu 12 và Công ty CP Cầu 17 Thăng Long thi công tuyến đường trên cho biết: “Với tiến độ này dự kiến trong quý IV/2020 khi điều kiện thời tiết thuận lợi chúng tôi sẽ tiến hành đổ bê tông hợp long cầu thông suốt toàn tuyến”.
Phối cảnh cầu Mỏ Nhát, một trong những hạng mục của dự án đường 991B
Tương tự, tại dự án đường 991B nối Quốc lộ 51 từ nút giao Hội Bài – Tóc Tiên với đường liên cảng CM-TV (tổng chiều dài 9,73km) cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuyến đường này nhằm phục vụ vận chuyển hàng hóa cho các cảng biển ở khu vực CM-TV, trung tâm dịch vụ logistics, các KCN và nhu cầu đi lại của người dân. Ngoài 3 tuyến đường trên, đường Quốc lộ 56 tuyến tránh TP.Bà Rịa sau nhiều năm thi công ì ạch tiến độ đã được đẩy nhanh trong năm 2019. Thời điểm này gần 8km/tổng chiều dài 12,2km toàn tuyến đã thông xe. “Các tuyến còn lại đang trong giai đoạn thẩm định thiết kế, đấu thầu, kiểm kê diện tích đất thu hồi, thực hiện quy trình giải phóng mặt bằng.
Quốc lộ 56 hiện đã hoàn thành hơn 80% khối lượng công việc. Quốc lộ 56 tuyến tránh TP.Bà Rịa khi hoàn thành sẽ rút ngắn cung đường vận chuyển hàng hóa từ các KCN và hệ thống cảng biển CM – TV ra quốc lộ 1 đi khắp nơi.